Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

Kỷ niệm 8 năm thành lập CLB Nhà báo Tự Do.


Blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải)



Kỷ niệm 8 năm thành lập CLB Nhà Báo Tự Do: Nhớ về Tạ Phong Tần
Vào ngày này của 8 năm về trước, Điếu Cày- Nguyễn Văn Hải cùng những thân hữu của ông cho thành lập CLB Nhà Báo Tự Do để cổ xúy Tự do ngôn luận- Tự do báo chí. Chính vì lẽ đó mà các thành viên của CLB đã bị trù dập, trả thù của chính quyền Cộng sản. Ngoài những người phải ngồi tù, như; Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải, thì những người khác phải sống đời lưu vong, như: Đạo diễn Song Chi, vợ chồng Uyên Vũ- Hồ Điệp và Phương Thy. Song, dẫu phải xa xứ thì họ vẫn còn may mắn hơn những người ở lại, hoặc phải ngồi tù, hoặc phải chịu sự quản lý gắt gao của nhà cầm quyền.
Chắc chắn rằng, nếu không có ngày 19/9 của 8 năm về trước ấy, số mệnh của những thành viên CLB Nhà Báo Tự Do đã không thê lương như ngày nay. Nhưng, sứ mệnh đã kéo họ lại, bước cùng nhau để đòi hỏi chính quyền CSVN phải trả lại cho người dân những quyền phải thuộc về họ, trong đó có Tự do ngôn luận- Tự do báo chí.
Cái giá của việc làm này là sự trả thù từ phía công an do chính quyền CSVN phái đến. Ngoài những năm tháng đằng đẵng trong tù thì những thành viên trong CLB Nhà Báo Tự Do còn phải bị tịch thu tài sản, nhà cửa, bị mất quyền tự do đi lại, bị phá hoại về kinh tế khiến cuộc sống luôn rơi vào hoàn cảnh túng thiếu...Song, đó chưa phải là những điều kinh hoàng nhất mà chính quyền CSVN trả thù vào những thành viên CLB Nhà Báo Tự Do.
Vào buồi sáng ngày 30/7/2012, bà Đặng Thị Kim Liêng, thân mẫu của tù nhân chính trị Tạ Phong Tần, một thành viên cốt cán của CLB Nhà Báo Tự Do đã đến bên ngoài Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu tự thiêu để phản đối việc chính quyền CSVN bắt giam con gái mình. Bên cạnh đó, chính từ việc con gái bị bắt mà chính quyền đã đối xử bất công với gia đình bà.
Chưa hết, một người em trai của bà Tạ Phong Tần sau đó cũng bị bắt bỏ tù trong một vụ án do công an dàn dựng.
8 năm chưa hẳn phải là cột mốc đáng ghi nhớ, song, nó cũng đã cho thấy rằng những người yêu chuộng, cổ xúy cho Tự do ngôn luận- Tự do báo chí đã bước trên một chặng đường 8 năm đầy gian nan nhưng rất đáng tự hào. 8 năm không phải để ôn lại những kỷ niệm, hồi tưởng về những thứ bi hùng của dĩ vãng, mà là nhớ về người bạn, người anh em vẫn còn trong vòng lao lý: Tạ Phong Tần.
Việc phục hoạt CLB Nhà Báo Tự Do không phải tiếc nuối quá khứ, mà là tiếp tục sứ mệnh đẹp đẽ chưa được hoàn thành.
Bằng cách này hay cách khác, chính quyền CSVN cũng phải thả Tạ Phong Tần, nhưng có những thứ mất đi không thể lấy lại được. Chị Tạ Phong Tần nếu có ra tù sẽ không thấy lại được người mẹ để yêu thương, để phụng dưỡng. Đương nhiên, chị cũng không tìm lại được tuổi thanh xuân đã bị CSVN cướp mất trong nhà tù.
Nhân 8 năm kỷ niệm ngày thành lập CLB Nhà Báo Tự Do, chúng ta cùng chung tiếng nói để yêu cầu nhà cầm quyền Cộng sản phải trả lại tự do cho chị Tạ Phong Tần, trả lại quyền Tự do ngôn luận- Tự do báo chí cho người dân Việt Nam.
CLBNBTD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét