Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2015

THƯ GỬI TỔNG LÃNH SỰ SINGAPORE

Kính gửi Ông Ng Teck Hean,
Tổng Lãnh Sự Singapore .

Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội, Việt Nam
Số 41 & 43 đường Trần Phú
Hà Nội Việt Nam
ĐT: (+84) (4) 3848 9168/70
Fax: (+84) (4) 3848 9178
Email: singemb_han@mfa.sg


Kính gửi Ông Hean,

Trước hết tôi xin gửi đến ông và gia đình lời chúc sức khỏe và thịnh vượng. Thứ hai, tôi mong ông chú ý đến một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến công ty Khu Công Nghiệp Việt Nam Singapore VSIP, trong đó một nạn nhân dân oan lớn tuổi người Việt Nam đã suýt chết khi bà bị một chiếc xe ủi đất cán lên người , ở tỉnh Hải Dương, Bắc Việt Nam, vào sáng ngày 11 Tháng Bảy năm 2015.

Như Ông đã biết, VSIP là một nỗ lực liên doanh của cả Việt Nam và chính phủ Singapore với mục đích đầu tư và phát triển các công trình xây dựng khác nhau và các khu công nghiệp tại Việt Nam , góp phần cho sự phát triển của cả hai nước. Buổi lễ ra mắt của công ty này đã có sự tham dự của ông Thủ tướng Goh Chok Tong vào năm 1996 tại Singapore. Kể từ đó VSIP đã hoạt động thành công tại Việt Nam với mức tăng trưởng đáng kể và đã đi từ 1 chi nhánh ở Bình Dương để mở rộng thành 5 chi nhánh khác trên khắp Việt Nam, với chi nhánh mới nhất chỉ mới bắt đầu hoạt động vào tháng Tư năm 2015 tại tỉnh Hải Dương. Và đó là nơi sự kiện khủng khiếp này đã xảy ra.

Vào tháng Mười năm 2014, VSIP đã mua lại dự án Cẩm Điền, Cẩm Giàng, ở tỉnh Hải Dương từ công ty xây dựng Phúc Hưng. Đã từng có một vụ tranh chấp đất ở đó giữa chính quyền địa phương , giữa công ty xây dựng và các chủ đất của địa phương từ năm 2008 khi đất ở đây mới bị quy hoạch . Những mảnh đất này , chủ yếu là ruộng lúa, được trồng trọt cấy cày bởi người nông dân Việt Nam trong nhiều thập kỷ. Bây giờ chính quyền địa phương của Hải Dương muốn lấy chúng, để bán cho các công ty như Phúc Hưng và VSIP để đầu tư , phát triển thành một khu công nghiệp với các nhà máy sẽ được xây dựng và cho thuê.

Vấn đề nảy sinh khi giá thu mua đã được đặt quá thấp so với giá thị trường. Những người nông dân chỉ được trả khoảng một triệu đồng cho mỗi mét vuông, trong khi giá trị thực sự của đất là vài trăm triệu cho mỗi mét vuông. Đương nhiên là người nông dân không hài lòng và họ đã không chịu bán đất của họ ở mức giá thấp như vậy. Đặc biệt là khi đời sống của toàn bộ gia đình của họ phụ thuộc vào nó. Bán đi miếng đất , cùng với những ngôi nhà của họ trên đó , với giá rẻ mạt như vậy , họ sẽ không có đủ tiền để sống và sẽ bị đói. Ông cũng sẽ không thể đồng ý bị cướp trắng trợn như thế , nếu đó là căn nhà và đất của Ông !

Vì vậy những người này đã đấu tranh bằng tất cả những gì họ có . Họ đã cố gắng bám đất kể từ năm 2008. Suốt 7 năm nay họ đã không thể trồng trọt hoặc thu hoạch bất cứ thứ gì trên đất của họ, vì họ bị cấm . Họ đã cắm trại ngày đêm suốt 7 năm dài ròng rã trên khu đất này , để ngăn chặn người của công ty đến và san bằng tất cả . Chính xác có 115 hộ gia đình đang phải gánh chịu nạn tai này . Họ là những phụ nữ và chủ yếu là người già và trẻ nhỏ, bởi vì các thanh niên trẻ có khả năng lao động đã phải bỏ đi nơi khác làm việc để hỗ trợ gia đình trong khi cố gắng một cách tuyệt vọng để bám vào mảnh đất duy nhất của họ !

Từ 01 tháng 7 năm 2015, VSIP đã có khách hàng đầu tiên của mình để xây dựng các nhà máy trên vùng đất này , đó là công ty Regina Miracle Toàn Cầu . Vì vậy, công ty này tăng cường các nỗ lực để đuổi những nông dân nghèo ra khỏi vùng đất của họ, mà không cần tái đàm phán thêm chút gì với người dân về giá cả . Đó là cách hành xử hoàn toàn sai trái !

Lại còn sai nhiều hơn khi VSIP quyết định thuê côn đồ và những người nghiện ma túy đến để hăm dọa , đánh đập và đuổi những người phụ nữ lớn tuổi này đi ! Các nông dân cho biết vào ngày 10 Tháng 7 năm 2015, khoảng một chục những tên côn đồ đến và đánh đập những người phụ nữ nói trên . Sáng hôm sau, vào ngày 11 Tháng Bảy, có đến 50 tên đã được điều động đến trên 4 xe buýt và 10 xe máy . Những tên này chửi bới tục tĩu, đe dọa giết chết tất cả, và phá hủy chướng ngại vật do họ dựng lên là những cây cọc tre và những lá quốc kỳ của Việt Nam .

Người dân kể lại , vào khoảng 11 giờ sáng, một người đàn ông mặc áo màu đen (được xác định sau này trên báo địa phương là anh Nguyễn Văn Sinh, là một nhân viên của VSIP ) nhảy lên xe ủi, vừa lái về phía các nông dân vừa lớn tiếng đe dọa " Di chết hết xem có ai dám lên để phản đối nữa không ! ".

Anh này lái xe 1 cách rất nguy hiểm đến gần những người phụ nữ lớn tuổi, cán qua cả cờ của họ. Bà Lê Thị Châm , một nông dân địa phương 54 tuổi, có 1 sào ruộng trong số đất bị cướp , bà đang đứng ngay phía trước của xe ủi . Những người phụ nữ hét lên để yêu cầu người lái xe dừng lại nhưng anh ta vẫn tiến lên, tông ngã bà Châm khi bà cúi xuống nhặt những lá cờ dưới đất , và tiếp tục cán lên người bà .

Những người chứng kiến đã hét lên kinh hoàng , gọi tên lái xe bảo hắn đã cán người , đã giết chết bà Châm rồi và kêu hắn dừng lại , nhưng tên này vẫn bỏ qua lời cầu xin của họ và tiếp tục nhích lên thêm 2 lần nữa . Chỉ khi mọi người phẫn nộ nhảy lên lôi anh ta xuống đánh thì tên này mới nhảy xuống và bỏ chạy.

Chỉ nhờ 1 may mắn đặc biệt mà nơi bà Châm ngã xuống là 1 chỗ trũng trên mặt đất , bà ngã vào đó và bánh xe ủi đã kênh lên chỗ có đụn cát nên khi xe cán qua người bà , làm gãy cánh tay và xương hàm của bà , nghiến vào mặt và mắt phải của bà , nhưng bà không chết . Bà Châm đã được đưa đến phòng cấp cứu của Bệnh viện Hải Dương và sau đó chuyển đến Bệnh viện Việt Đức tại Hà Nội, nơi bà nằm hôn mê hơn 9 tiếng đồng hồ và hiện vẫn trong tình trạng nguy kịch .

Mối quan tâm của chúng tôi bây giờ là chính quyền địa phương của Hải Dương đang cố gắng hết sức mình để chối bỏ sự kiện này và phía VSIP chưa hề lên tiếng . Không ai chịu bước ra gánh vác trách nhiệm. Công an Hải Dương được phái đến hiện trường đã kết luận rằng không có gì xảy ra! Không có ai bị đánh đập, không có ai bị cán qua, và bà Châm bằng cách nào đó đã tự gây chấn thương cho mình !!

Các nhân chứng tại hiện trường đã quay được một video clip khi sự việc này xảy ra cho thấy rõ ràng bà Châm ngã dưới xe ủi đất , bị cán qua người và đã bị mắc kẹt ở đó. Cũng có những bức ảnh của người lái xe bỏ chạy sau khi bị người dân túm đánh . Tuy nhiên, chính quyền địa phương và cảnh sát của Hải Dương vẫn đang cố gắng để chối bỏ tất cả những điều này . Họ đã đưa ra những lời ngụy biện vô lý như "bà Châm tự bò vào nằm dưới xe ủi đất " hay "video clip là đồ giả" !!

Đây là lý do tại sao tôi phải tìm đến Ông , thưa Ông Hean. VSIP là một liên doanh giữa Việt Nam và Singapore và nó có sự hỗ trợ từ chính phủ hai nước. Thật không may chính phủ của chúng tôi đã làm nhiều điều sai trái đối với các công dân của mình và đã không bảo vệ cho nhân quyền của người dân. Nhưng tôi tin rằng Ông , là một người có học vấn cao và có nhân cách lớn , Ông sẽ nhận trách nhiệm của phía quốc gia của Ông về việc này và sẽ bảo đảm rằng VSIP sẽ hành xử đúng đắn với khách hàng của mình. Những người nông dân kia cũng là những khách hàng của VSIP , nhưng họ đã bị cướp đất và bây giờ lại còn suýt bị giết , thay vì được tôn trọng và đối xử công bằng.

Một bản sao của bức thư này cũng sẽ được gửi đến ông Ding Khoon Yew , người đại diện pháp luật của VSIP, chi nhánh Hải Dương. Tôi yêu cầu cả hai Ông hãy quan tâm đặc biệt đến vấn đề này, hãy vào điều tra và đảm bảo rằng VSIP không làm bất cứ điều gì bất hợp pháp, không cướp đất của những người nông dân , không thuê côn đồ và người nghiện ma túy để đe dọa và đánh đập họ , và đặc biệt là không ra lệnh cho nhân viên của họ gây hại cho đồng bào tôi . Tôi cũng muốn VSIP chi trả phí Y tế điều trị cho bà Châm và bồi thường đầy đủ cho bà .

Nông dân và các chủ sở hữu đất đai trên khắp Việt Nam đã bị cướp trắng trợn hàng chục năm qua . Tiếng kêu cứu của họ đã bị bỏ ngoài tai . Nhưng chúng ta không thể lặng im được nữa . Họ đã bị cướp, họ đã bị đánh đập, họ đã bị bỏ tù ... Đã quá đủ rồi ! Quyền con người của họ cần phải được tôn trọng. Tôi chắc chắn rằng Ông và chính phủ tốt của Ông , cũng như người dân tuyệt vời của Singapore , sẽ cùng chúng tôi giúp đỡ họ, đặc biệt là khi có liên quan đến một trong những công ty của nước Ông .

Tôi mong đợi phúc đáp từ Ông và xin cám ơn Ông thật chân thành từ đáy tim tôi .

Gửi đến Ông những lời chúc tốt đẹp nhất .

Trân trọng,

Fber Ngọc Nhi Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét