Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

Cam Ranh Khánh hoà - ngư dân biểu tình lớn !

CAM RANH: NGƯ DÂN ĐƯA HƠN 60 TÀU CÁ RA KHƠI BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI THẦU TRUNG QUỐC NẠO VÉT CÁT - HẢI QUÂN CSVN RA LỆNH TÀU CHIẾN HQ-261 VÀ HQ-263 CHẶN TÀU CÁ NGƯ DÂN VN VÀ ĐÂM CHÌM.

Hải chiến giữa hải quan vùng 4 và ngư dân Khánh Hoà :

https://www.youtube.com/watch?v=QYSzGPqnjAg

Sự kiện bắt đầu từ năm 2014 khi Bộ Tư Lệnh Hải Quân Vùng 4 đã cho thầu Trung Quốc vào vét cát ồ ạt chung quanh khu vực nuôi Thủy Sản của Ngư Dân để làm resort và bán cát đã gây ô nhiễm, làm chết hết tôm, cá của ngư dân nuôi trong vịnh Cam Ranh.


Nhiều lần lên tiếng phản đối nhưng không được chính quyền địa phương giải quyết vì cho rằng liên quan tới "Quốc Phòng".

Ngày 20/4/2015, người dân đã kéo đến trụ sở UBND xã Cam Phú Bắc, yêu cầu chính quyền địa phương can thiệp, giải quyết giúp ngư dân nhưng các cán bộ Lãnh đạo UBND nghe tin đã bỏ trốn không chịu tiếp dân.

Chiều cùng ngày, các ngư dân đã tức giận, mang tôm và cá chết ra đổ ngoài quốc lộ để phản đối. Cuộc biểu tình xảy ra cùng ngày làm tắc nghẽn giao thông, sau đó phó chủ tịch TP. Cam Ranh Nguyễn Ngọc Sơn đã đứng ra hứa giải quyết, ra lệnh cho các đơn vị thi công thầu Trung Quốc tạm thời ngừng nạo vét, đồng thời cam kết sẽ bồi thường thiệt hại của ngư dân.

Ngày 29/9/2015, phó chủ tịch TP. Cam Ranh Nguyễn Ngọc Sơn đã tráo trở, không chịu bồi thường, trái lại cho thầu Trung Quốc tiếp tục nạo vét cát trên vịnh Cam Ranh đưa tới cuộc biểu tình lớn ngoài khơi Cam Ranh.

Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Cam Ranh ngược ngạo tuyên bố:

"Việc người dân ra ngăn cản thi công là không đúng, trái với quy định của pháp luật. Đây là dự án phục vụ an ninh quốc phòng nên dứt khoát phải tiến hành. Nếu người dân không hợp tác sẽ bị cưỡng chế di dời. Trước mắt, Ủy ban chỉ đạo cơ quan công an làm rõ những đối tượng gây rối để xử lý theo pháp luật".

(*) Hằng trăm ngư dân với hơn 60 "chiến thuyền" đã xung trận "Bạch Đằng" đại phá "Quân Thanh".

 Hơn 60 chiếc thuyền của Ngư Dân bao vây đơn vị hút các của thầu Trung Quốc nhưng đã bị tàu của Hải Quân VN vùng 4 ngăn chặn đòi "Kiểm Ngư".

Hải Quân vùng 4 đã cho 2 tàu khu trục tên lửa Svetlyak HQ-261 và HQ-263 ra đối đầu với Ngư Dân, phát loa kêu gọi ngư dân rời khỏi khu vực thầu Trung Quốc đang thi công, ngư dân từ chối rời khỏi khu vực nạo cát thì liền bị các tàu chiến của HQ CSVN ra lệnh tấn công đâm thẳng vào 6 tàu cá của ngư dân làm chìm 2 chiếc và 4 chiếc khác bị hư hại nặng.

Những ngư dân trên các tàu cá bị Hải Quân CSVN tấn công và đâm chìm đã làm nhiều người bị thương, trong đó có 4 ngư dân trong tình trạng nguy kịch.

Ngư dân liên tục xuống đường trong 2 ngày qua mang theo xác của một chiếc thuyền cá bị Hải quân vùng 4 đâm chìm để lên án hành động vô nhân đạo của Hải Quân CSVN.



Nguyễn Thùy Trang

An ninh quốc phòng và an cư lạc nghiệp

Trên tờ Infonet có cuộc phỏng vấn Trung tướng Võ Văn Tuấn- phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội nhân dân Việt Nam. Ông Tuấn nói rằng: "Không để việc nạo vét Cam Ranh làm ảnh hưởng đến dân". Xem chừng, đây là câu nói nhằm hạ nhiệt sau những vụ xung đột giữa người dân và quân đội.

Tháng 4/2015, khi vụ bạo động ở Vĩnh Tân chỉ mới dứt được một tuần, thì người dân Cam Ranh đã nổi lên một cuộc biểu tình khác. Họ mang cá, tôm chết quăng trước UBND phường Cam Phúc Bắc để "bắt đền". Cùng với đó là chặn dòng xe qua lại trên đường khiến khu vực này bị kẹt xe vài tiếng đồng hồ. Nguyên nhân khiến người dân biểu tình là  chính quyền cho các công ty nạo vét cát trong vịnh Cam Ranh, việc làm này đã gây ô nhiễm khiến cá, tôm ngư dân nuôi trong lồng bè chết hàng loạt.

Chính quyền hứa sẽ giải quyết thỏa đáng, việc nạo vét luồng lạch trong vịnh Cam Ranh được dừng lại vài tháng. Đến tháng 7/2015, Vùng 4 Hải quân đề nghị chính quyền cho các công ty được phép nạo vét trở lại để phục vụ cho việc di chuyển tàu thuyền quân sự. Chính quyền tỉnh đã đồng ý. Từ đó đến nay, cá, tôm của ngư dân lại chết hàng loạt.

Không còn tin vào chính quyền, nhất là từ những thiệt hại hồi tháng 4 chưa được giải quyết, nay các công ty lại tiếp tục nạo vét, cộng thêm đó là sự hung hãn của những tên du côn trên các tàu xáng cạp. Theo người dân địa phương cho biết, những người này được thuê, tay lúc nào cũng lăm le mã tấu để uy hiếp, hăm dọa đầy vẻ thách thức khi ngư dân đến gần.

Sức chịu đựng của người dân đã đến điểm tới hạn. Vào sáng ngày 29/9, khoảng 200 người trên 60 chiếc ghe đã chủ động áp sát các tàu xáng cạp để ngăn chặn không cho nạo vét. Họ đã dùng gạch, đá, bom xăng để tấn công. Ngược lại, phía quân đội đã dùng vòi rồng, tàu cao tốc để tấn công ngư dân.

Kết quả, 4 chiếc tàu của ngư dân đã bị chìm. Theo người dân địa phương cho biết, 2 chiếc bị vòi rồng xịt đến chìm, 2 chiếc kia bị tàu cao tốc đâm. Vài người trong số họ đã phải nhảy xuống biển để tránh bị tàu cao tốc húc tới. Ngược lại, một số tàu thuyền của phía quân đội bị gạch, đá làm cho vỡ kính, hư hại chút ít. Nói đùa thì đây là một cuộc hải chiến giữa nhân dân và quân đội Việt Nam anh hùng. Và phần thắng đương nhiên thuộc về quân đội Việt Nam. Những gì mà người dân thấy, chứng kiến khác với những gì ông Tuấn trả lời Infonet.

Trung tướng Võ Văn Tuấn chắc hẳn phải biết vụ biểu tình hồi tháng 4/2015 của ngư dân Cam Ranh. Vấn đề mấu chốt của cả 2 cuộc biểu tình đều là từ việc nạo vét trong vịnh làm ô nhiễm nguồn nước khiến cho cá tôm của ngư dân nuôi trong lồng bị chết hàng loạt. Theo một nguồn tin cho hay, phía quân đội muốn bồi thường cho mỗi lồng là 500 ngàn. Điều này chẳng khác gì chọc tức người dân. Vì mỗi lồng khi thả tôm xuống, cái giá của nó cũng phải là 100 triệu.

Mất của ai mà không sót, nhất là mất một số tiền lớn. Chính quyền dù biết, quân đội dù biết nhưng vẫn không thể tìm ra giải pháp thích hợp để dung hòa cả người dân với vấn đề an ninh quốc phòng.

Việc nạo vét không chỉ ảnh hưởng đến những người nuôi thủy sản trong vịnh, mà còn ảnh hưởng cả đến một số người khác. Một người đã nói với tôi, cả gia đình của chị lâu nay làm nghề xúc con giả áo để bán cho những người nuôi tôm. Từ khi phía quân đội cho nạo vét không còn giả áo để mà xúc nữa. Cả gia đình thất nghiệp, một số khác chuyển sang nghề bóc hột sen sống qua ngày. Nhưng bóc hột sen chỉ là việc làm của những người phụ nữ, đàn ông không có việc làm, họ đâm ra nhậu nhẹt, cờ bạc.

Một bà nội trợ ở Số 9 nói với tôi, từ khi các công ty quay trở lại nạo vét, ở chợ không còn cá mà ăn. Hỏi ra mới hay những chiếc ghe xưa nay đi đánh bắt trong vịnh họ nhận được lệnh không được đến gần khu vực các chiếc xáng cạp hoạt và không được đi xa hơn. Tôi đã ra chợ Số 9, quả đúng như vậy. Nó rất khác so với trước đây. Hải sản lúc nào cũng đầy nhóc và tươi roi rói.

Vào ngày 1/10, trên tờ báo Khánh Hòa có bài viết "Người dân cản trở hoạt động nạo vét trên vịnh Cam Ranh: Đã vượt quá giới hạn". Theo tôi, đó là một bài viết mất dạy của những kẻ bồi bút. Chính việc nạo vét khiến cá tôm chết hàng loạt, ngư dân không được đền bù làm cho họ nổi giận. Bằng ngòi bút của mình, tác giả Đình Lâm đang cố xúi giục quân đội, công an chống lại nhân dân, tự đưa ra giới hạn và ngăn cấm người dân không được vượt qua.

Cũng trong bài báo đó, tác giả đổ lỗi hoàn toàn thuộc về người dân, chính quyền không có lỗi, quân đội không có lỗi. Tác giả cố tình không biết rằng, sau khi người dân lên UBND phường Cam Phúc Bắc, cái mà người dân nhận được là sự ghẻ lạnh. Chính quyền cho rằng họ không liên quan, người dân tự tụ tập làm loạn, tàu bè tự đâm nhau chứ không phải do quân đội đâm. Người dân phải tự giải quyết.

Chính quyền Cam Ranh, Khánh Hòa dường như cố quên đi bài học Vĩnh Tân.  Cả Vĩnh Tân lẫn Cam Ranh đều giống nhau ở chỗ, môi trường bị hũy hoại, chính quyền không quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người dân. Từ đó khiến cho lòng người ai oán mà đứng lên chống lại chính quyền, quân đội.

Cũng như tác giả Đình Lâm của báo Khánh Hòa, Trung tướng Võ Văn Tuấn cũng đổ lỗi cho người dân. Ông Tuấn cho rằng, vụ bạo động dẫn đến trận hải chiến trên biển giữa dân Cam Ranh với quân đội là do người dân bị một số kẻ quá khích, kích động. Ông Tuấn không hề thừa nhận nguyên nhân dẫn đến vụ bạo động của người dân xuất phát từ việc nạo vét vịnh Cam Ranh, chưa đền bù xứng đáng.

Lại một lần nữa, sau khi người dân đứng lên, chính quyền lại hạ nhiệt. Dự án nạo vét luồng lạch trong vịnh Cam Ranh sẽ tạm dừng, nhưng không biết là trong bao lâu. Điều mà người dân Cam Ranh cần là sự ổn định. Có ổn định họ mới an cư được. Dự án nạo vét tạm dừng, nhưng sau đó lại tiếp tục. Cá, tôm của người dân thả xuống, lại chết hàng loạt. Người dân vừa phải đóng thuế nuôi quân đội, nuôi chính quyền, nuôi công an. Nay, chính những lực lượng đó lại quay lại chống người dân, khiến cho cuộc sống của họ trở nên khốn đốn.

FB Thanh Tú. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét