Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

Chuyện lọa Việt nam

Chuyện loạ Việt Nam: Một cơ quan có 17 lãnh đạo và 3 nhân viên

Lê Anh Hùng




Chồng cày vợ cấy con trâu đâu rồi?
Cải cách hành chính, tinh giản bộ máy quản lý nhà nước không phải là “điệp khúc” mới được nêu lên gần đây, mà nó vẫn được lặp đi lặp lại từ hàng chục năm nay. Ấy vậy nhưng, lạ lùng thay, người ta càng kêu gào “tinh giản” bộ máy thì nó lại càng phình to.
Trang mạng BBC ngày 18.11 cho biết: “Thanh Hoá cũng có con số gần 43 nghìn cán bộ cả tỉnh cho 673 xã. Với 3,5 triệu dân, tỉnh này có số quan gần bằng 47 nghìn quan chức, viên chức chuyên trách của bộ máy Liên hiệp châu Âu (500 triệu dân).”
Ông cha ta thường nói: “Nhà dột từ nóc.” Tình trạng “lạm phát quan chức” trên cả nước trước hết bắt nguồn từ bộ máy thượng tầng của chế độ. Trong một bài báo trên trang Bauxite Việt Nam  cách đây gần 3 năm, tác giả đã viết:

Ở các nước khác, lãnh đạo nhà nước của họ thường chỉ một vài vị là cùng. Còn ở Việt Nam hiện nay, ngoài 4 vị “tứ trụ triều đình” với quyền lực ngang ngửa nhau (Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội), chúng ta còn có thêm 10 vị Uỷ viên Bộ Chính trị, 4 vị Bí thư TW Đảng, 1 Phó Chủ tịch nước, 3 Phó Thủ tướng (trong số 4 PTT thì 1 người là Uỷ viên BCT), 2 Phó Chủ tịch QH (trong số 4 PCT QH thì 1 người là Uỷ viên BCT, 1 người là Bí thư TWĐ), cả thảy 24 vị đều được gọi là “lãnh đạo Đảng và Nhà nước”. Mỗi một vị như thế lại kéo theo cả một bầu đoàn hùng hậu: văn phòng, trợ lý, thư ký, v.v.
Ngay tại cơ quan đầu não của bộ máy hành chính quốc gia là Văn phòng Chính phủ, tình trạng lạm phát quan chức đã lên đến mức không thể tin nổi, có lẽ Đông Tây kim cổ chưa từng thấy: một cơ quan mà có đến 17 lãnh đạo và… 3 nhân viên. Đó là Vụ Kinh tế Tổng hợp thuộc Văn phòng Chính phủ:


Điều đáng nói là, đây không phải là trường hợp cá biệt, mà là trường hợp điển hình ở Văn phòng Chính phủ.
Đơn cử như Vụ Kinh tế ngành của VPCP với 26 lãnh đạo và… 6 nhân viên; Vụ Kế hoạch Tài chính với 12 lãnh đạo và… 2 nhân viên.



Xem ra, chiều hướng ngày càng tha hoá của hệ thống hiện hành ở Việt Nam là không thể đảo ngược, và tình trạng lạm phát quan chức  nói trên đơn giản chỉ là một trong những biểu hiện của nó./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét