Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

Y tế - Mua bằng và những cái chết báo trước

  Cứ mỗi độ xuân về, vào dịp tết Nguyên Tiêu rằm tháng riêng âm lịch, Bộ Y Tế lại rầm rộ ra quân tổ chức các đoàn đi về Hưng Yên, Hải Dương và Hà Tĩnh để làm lễ báo công với các Đại Danh Y Hải thượng Lãn ông Lê Hữu Trác và Đại Danh Y Thin sư Tuệ Tĩnh. Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “tôn sư trọng đạo” và tưởng nhớ các Đại Danh Y đã gây dựng nền móng cho y học nước nhà,tại lễ dâng hương, các lương y, lương dược, cán bộ y tế và các đại biểu cùng nhau trao đổi kinh nghiệm tu dưỡng, rèn luyện, học tập y thuật, y đức trong công tác điều trị, khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bộ Y Tế hứa những gì, ghi lại những gì trong sổ vàng lưu niệm: các bậc Hiền Tài Thánh Nhân ngày xưa phải miệt mài sách nghiên mới có được thành công đắc đạo với nghề Thầy Thuốc. Ngày nay con cháu các cụ làm ở Bộ Y Tế chẳng cần phải học nghề thuốc ngày nào mà cũng dám liều lĩnh nhân danh thầy thuốc làm nghiên cứu thử nghiệm trên người và hậu quả là có đến hàng trăm bà mẹ đã phải khóc hết nước mắt vì những đứa con của họ đã phải chết vì những mũi tiêm chủng oan nghiệt. Những kẻ mua bán bằng cấp xong thì tiếp tục công cuộc chạy chức để chui rúc, đục khoét để không ngừng phá Đảng, hại Dân.

Thư tố cáo dưới đây chỉ ra những sai phạm là nghiêm trọng, rõ ràng như ban ngày nhưng Lãnh Đạo Bộ Y Tế dám ngang nhiên bao che coi đó là đúng quy trình. Phải chăng Bộ Y Tế hứa sẽ cố gắng bao che, bảo kê cho nhau để có được báo cáo kết quả tốt trong việc triển khai và tiếp tục triển khai thực hiện Nghị Quyết Hội Nghị lần thứ 4 của Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng khóa XI: Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay và thực hiện tốt phong trào “Y tế Việt Nam - 60 năm làm theo lời Bác”?


Kính gửi: Ông Huỳnh Phong Tranh, tổng Thanh tra Chính phủ

Thông tư số 07/2014/TT-TTCP đã có hiệu lực từ ngày 15.12.2014, sự kiện này liệu có đánh dấu bước ngoặt mới trong công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực mà Đảng và Nhà nước ta đã khởi xướng từ lâu? Để kiểm chứng về mức độ hiệu lực của Thông tư mới này, chúng tôi gửi tới ông Tổng Thanh Tra Chính Phủ thư tố cáo sai phạm nghiêm trọng của Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương đào tạo Tiến Sỹ Giấy cho công chức, cán bộ, Đảng Viên của Bộ Y Tế. Các nội dung tố cáo bao gồm:
  1. Nội dung tố cáo thứ nhất: Cử Nhân Kinh Tế tiến hành làm nghiên cứu Thử Nghiệm Trên Người bằng phương pháp Mù Đơn là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng (LUẬN ÁN: “Nghiên cứu thực trang thiếu dinh dưỡng, một số yếu tố liên quan và đề xuất giải pháp can thiệp ở trẻ em dưới 5 tuổi tại huyện Việt Yên – Bắc Giang, 2006 - 2008” trên trang web: "http://www.nihe.org.vn/new-vn/dao-tao-ngan-han--tap-huan/1852/Thong-tin-ve-luan-an-cua-NCS-Nguyễn-Thị-Ngọc-Bảo.vhtm). Nghiên cứu thử nghiệm trên người chỉ được phép tiến hành bởi Thầy Thuốc có trình độ Chuyên Khoa Sâu. Việc Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương với sự góp sức của các cơ quan chức năng là Bộ Y Tế và Bộ Giáo Dục đã cho phép Cử Nhân Kinh Tế làm Nghiên Cứu Thử Nghiệm Trên Người bằng phương pháp Mù Đơn là một sai phạm nghiêm trọng. Pháp luật cấm nghiên cứu thử trái phép trên người, Luật Pháp quốc tế cấm, Luật Pháp Việt Nam cấm, trái với quy định về đạo đức nghiên cứu Y Sinh Học trên người. Vi phạm Điều 37, 38 và 58 của Hiến Pháp 2013 của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

  2. Nội dung tố cáo thứ hai: Theo quy định của Quy Chế đào tạo trình độ Tiến Sỹ, những nghiên cứu sinh có bằng cấp phù hợp, sau khi được xét duyệt trúng tuyển Nghiên Cứu Sinh mà chưa có đủ văn bằng, chứng chỉ thì phải học bổ sung các văn bằng, chứng chỉ còn thiếu trước khi học chính thức và trước khi làm đề tài nghiên cứu. Tuy nhiên, trong trường hợp này, Nghiên Cứu Sinh đã làm đề tài nghiên cứu từ giai đoạn 2006 – 2008. Trong khi đó, các văn bằng chứng chỉ cần thiết theo hồ sơ lưu tại Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương thì mãi đến tận từ năm 2010 – 2013 mới học bổ sung. Như vậy, việc đối phó về bằng cấp, chứng chỉ này chỉ có thể qua mặt được các Công Chức Cắp Ô và các Tiến Sỹ Giấy của Bộ Y Tế và Bộ Giáo Dục mà thôi.


  3. Nội dung tố cáo thứ ba: Nghiên cứu này được tài trợ bởi tiền ngân sách nhà nước. Cơ quan nào đã cấp tiền cho hoạt động phi pháp này. Rõ ràng nhất là đã gây lãng phí, thất thoát tiền từ ngân sách nhà nước. Đề nghị làm rõ dấu hiệu tham nhũng, có ý làm trái quy định về quản lý ngân sách nhà nước.

  4. Nội dung tố cáo thứ tu: Cử Nhân Kinh Tế tiến hành làm Luận Án Tiến Sỹ với đề tài Nghiên cứu Thử Nghiệm Trên Người theo phương pháp Mù Đơn, lấy máu của 1.200 trẻ em dưới 5 tuổi để nghiên cứu nông độ huyết sắc tố là một sai phạm nghiêm trọng. Pháp Luật nghiên cấm, tuy nhiên, phía Bộ Y Tế và Bộ Giáo Dục, mà cụ thể là hai Bộ này vẫn chỉ đạo các Vụ, Cục chức năng và các thuộc hạ đứng tên trực tiếp và gián tiếp bao che, bảo lãnh cho các hành vi sai phạm nghiêm trọng. Điều đó chứng tỏ rằng mức độ sai phạm đã không còn mang tính chất gian dối cá nhân đơn lẻ nữa, mà nó đã hoàn toàn mang tính chất có hệ thống, có tổ chức, hình thành nên đường dây mua bán bằng cấp do những người đứng đầu ở cơ quan Bộ Y Tế và Bộ Giáo Dục bao che, bảo kê thực hiện.


Điều 47 của Quy chế đào tạo trình độ Tiến sỹ ban hành kèm theo Thông tư 10/2009/TT-BGDĐT ngày 7/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định “Trường hợp nghiên cứu sinh bị phát hiện đã có những vi phạm, gian lận trong hồ sơ dự tuyển, trong quá trình dự tuyển, dự kiểm tra và đánh giá kết quả học tập nghiên cứu, trong quá trình thực hiện và bảo vệ luận án thì tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ bị kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo, tạm ngừng học tập, đình chỉ học tập đến thu hồi văn bằng đã được cấp hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Nếu không có sự bao che, dung túng, thậm chí có sự dối trá của các cơ quan quản lý thuộc Bộ Y Tế và Bộ Giáo Dục thì chắc chắn sẽ không thể có những cơ sở ma để bán và cung cấp nhiều bằng giả là tiền đề dẫn đến tình trạng chạy quyền, chạy chức như hiện nay ở các cơ quan nhà nước, trong đó có lĩnh vực y tế.
Rõ ràng đã và đang tồn tại một đường dây bao che, bảo kê cho Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương cung cấp, bán bằng Tiến Sỹ Giả, Tiến Sỹ Giấy cho các cán bộ của cơ quan Bộ Y Tế.
Ông Bộ trưởng Bộ Nội Vụ có hỏi rằng tìm đâu ra Công Chức Cắp Ô, xin thưa rằng những Công Chức khi thụ lý vụ việc này mà cho rằng là Đúng Quy Trình thì đó đích thực được gọi Công Chức Cắp Ô. Ông Bộ trưởng Bộ Giáo Dục có hỏi rằng tìm đâu ra Tiến Sỹ Giấy, xin thưa rằng những Giáo Sư, Tiến Sỹ khi thụ lý vụ việc này mà cho rằng là Đúng Quy Trình thì đó đích thực được gọi Tiến Sỹ Giấy, Tiến Sỹ Mua Bằng. Những Nhà Giáo Nhân Dân, Thầy Thuốc Nhân Dân có liên quan đến vụ việc này dù có trực tiếp hay gián tiếp bao che, tiếp tay cho sai phạm thì có thể nói rằng cái danh hiệu Vì Nhân Dân đó đã bị trao nhầm chỗ.
Mua bán bằng cấp đã từ lén lút qua việc làm giả hồ sơ, mua điểm, mua chứng chỉ như trong trường hợp này đến việc công khai ngã giá bán cho Lái Gỗ rõ ràng là nguyên dẫn đến hàng loạt cái chết oan uổng. Kính đề nghị Thanh Tra Chính phủ, Cơ Quan Công An và các Cơ Quan Bảo Vệ Pháp Luật khẩn trương điều tra làm rõ, vạch mặt những kẻ trực tiếp hoặc gián tiếp phụ họa đứng sau bao che, để cho Đảng và Nhân Dân sớm nhận diện được. Đó là để thể hiện mức độ hiệu lực của Thông tư số 07/2014/TTCP, thể hiện trách nhiệm của các cơ quan bảo vệ pháp luật đối với công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực mà Đảng và Nhân Dân đã và đang rất kỳ vọng và tin tưởng vào sự thành công trong thời gian tới !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét